Danh sách nhạc phẩm được đề cập trong bài viết:
- Em hiền như Ma Soeur – Phạm Duy
- Thà như giọt mưa – Phạm Duy
- Trúc đào – Anh Bằng
- Hai năm tình lận đận – Phạm Duy
- Cô Bắc Kỳ nho nhỏ – Phạm Duy
- Vì tôi là linh mục – Nguyễn Đức Quang
- Con sáo sang sông – Võ Tá Hân
Nguyễn Tất Nhiên tên thật là Nguyễn Hoàng Hải, sinh ngày 30 tháng 5 năm 1952 tại xã Bình Trước, quận Châu Thành, Biên Hòa. Anh theo học trường trung học Ngô Quyền từ năm 1963 cho tới năm 1970. Lúc mới vừa lên trung học đệ nhất cấp, anh đã làm thơ. Theo lời những người bạn cùng trường lúc đó, thơ của anh đã rất hay. Lúc đó anh thành lập thi văn đoàn với người bạn học Đinh Thiên Phương, tên thật là Đinh Thiên Thọ. Cả hai thi sĩ học trò này cùng chung nhau xuất bản tập thơ “Nàng Thơ Trong Mắt” năm 1966, khi đó anh được 14 tuổi. Trong tập thơ này anh lấy bút hiệu là Hoài Thi Yên Thi.
Thời gian này, Nguyễn Tất Nhiên đã gặp một cô gái người miền Bắc tên Bùi Thị Duyên và có tình cảm với cô này, một tình cảm nhẹ nhàng nhưng không thành công vì hoàn cảnh gia đình và cá tính nghệ sĩ của anh. Dù vậy, cô Duyên cũng đã là nguồn cảm hứng cho anh sáng tác khá nhiều bài thơ: “Khúc Tình Buồn”, hay các bài “Cô Bắc Kỳ Nho Nhỏ”, “Linh Mục”, “Em Hiền Như Ma Sơ”.
Tâm hồn nghệ sĩ của Nguyễn Tất Nhiên đã bộc lộ từ lúc anh còn rất trẻ. Đầu óc của anh được miêu tả lúc nào cũng như mơ mộng suy nghĩ đâu đâu, không tập trung ngay cả khi đang học. Bạn bè thời gian này gọi đùa anh là “Hải Ngáo” hay “Hải Khùng”. Tương truyền, có một buổi sáng, anh đứng giữa ngã tư ở Biên Hòa như chỗ không người, bỏ tay trong túi quần nhìn lên trên trời.
Mối tình vô vọng với cô Duyên, nỗi đam mê, niềm đau khổ làm người, đã tạo nên phong cách thơ của Nguyễn Tất Nhiên.
Sự nghiệp của anh thời gian đầu không mấy thành công. Cho đến khi thơ anh được một số thầy giáo gửi đăng báo Sáng Tạo của Mai Thảo; rồi nhạc sĩ Phạm Duy, nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang nhìn thấy mang ra phổ nhạc thì khi đó anh mới bắt đầu nổi tiếng.
Vào khoảng năm 1972-1973, Nguyễn Tất Nhiên nhận được giấy gọi nhập ngũ vào trường Võ Khoa Thủ Đức. Tuy nhiên mới vào Trung Tâm 3 Quang Trung, anh đã được cho thôi về vì lý do “tâm thần bất ổn”.
Sau năm 1975, Nguyễn Tất Nhiên sống ở trong nước cho tới 1980. Trong thời gian này anh học đàn và sáng tác ca khúc với nhạc sĩ Nguyễn Hữu Nghĩa trong 4 năm.
Năm 1980, anh sang định cư tại Pháp, rồi cuối cùng sang Mỹ sống ở Quận Cam. Năm 1987, anh gia nhập Hội Nhà Văn Việt Nam Lưu Vong. Sau anh lấy vợ tên là Minh Thủy, vợ chồng anh có với nhau 2 đứa con trai.
Ngày 3 tháng 8 năm 1992, người ta thấy anh nằm chết trong một xe hơi cũ, đậu dưới bóng cây trong sân chùa tại California. Mộ Nguyễn Tất Nhiên nằm trong Vườn Vĩnh Cửu thuộc Nghĩa trang Westminster phía Tây Little Saigon (California), và thường được những người du khách Việt đến thăm viếng ..
Thi sĩ Nguyễn Tất Nhiên
Thông tin tư liệu:
– Bài viết: Nguyễn Tất Nhiên
– Nguồn: Wikipedia Tiếng Việt
– Đường dẫn: https://vi.wikipedia.org/wiki/Nguyễn_Tất_Nhiên
Những bài thơ phổ nhạc
Ma Soeur
(đọc là ma-sơ, tiếng Pháp: nữ tu sĩ)
đưa em về dưới mưa
nói năng chi cũng thừa
phất phơ đời sương gió
hồn mình gần nhau chưa?
tay ta từng ngón tay
vuốt lưng em tóc dài
những trưa ngồi quán vắng
chia nhau tình phôi thai
xa nhau mà không hay
(hỡi em cười vô tội
đeo thánh giá huy hoàng
hỡi ta nhiều sám hối
tính nết vẫn hoang đàng!)
em hiền như ma-sơ
vết thương ta bốn mùa
trái tim ta làm mủ
ma-sơ này ma-sơ
có dịu dàng ánh mắt
có êm đềm cánh môi
ru ta người bệnh hoạn
ru ta suốt cuộc đời
(cuộc đời tên vô đạo
vết thương hành liệt tim!)
đưa em về dưới mưa
xe lăn đều lên dốc
chở tình nhau mệt nhọc!
đưa em về dưới mưa
áo dài sầu hai vạt
khi chấm bùn lưa thưa
đưa em về dưới mưa
hỡi em còn nít nhỏ
chuyện tình nào không xưa?
vai em tròn dưới mưa
ướt bao nhiêu cũng vừa
cũng chưa hơn tình rụng
thấm linh hồn ma-sơ
1971
Em hiền như Ma Soeur – Phạm Duy
Đưa em về dưới mưa, nói năng chi cũng thừa
như mưa đời phất phơ, chắc ta gần nhau chưa
tay ta từng ngón tay, vuốt tóc em lưng dài
đôi ta vào quán trưa, nhắc nhau tình phôi pha
Em mang hồn vô tội, đeo thánh giá huy hoàng
còn ta nhiều sám hối mà sao vẫn hoang đàng
đưa em về dưới mưa, nói năng chi cũng thừa
đưa em về dưới mưa, có nhau mà như xa
Em hiền như ma-soeur, vết thương ta bốn mùa
trái tim ta bệnh hoạn, em yêu này em yêu
ta nhờ em ru ta, hãy ru tên vô đạo
hãy ru tên khờ khạo, em yêu này em yêu
Đưa em về dưới mưa, chiếc xe lăn dốc già
đưa em về dưới mưa, áo em bùn lưa thưa
đưa em về dưới mưa, hỡi cô em bé nhỏ
ôi duyên tình đã qua, có bao giờ không xưa
Vai em tròn dưới mưa, ướt bao nhiêu cũng vừa
như ưu tình đã xa, thấm linh hồn em yêu ..
Khúc tình buồn
1.
người từ trăm năm
về qua sông rộng
ta ngoắc mòn tay
trùng trùng gió lộng
(thà như giọt mưa
vỡ trên tượng đá
thà như giọt mưa
khô trên tượng đá
có còn hơn không
mưa ôm tượng đá)
người từ trăm năm
về khơi tình động
ta chạy vòng vòng
ta chạy mòn chân
nào hay đời cạn
(thà như giọt mưa
vỡ trên tượng đá
thà như giọt mưa
khô trên tượng đá
có còn hơn không
mưa ôm tượng đá)
người từ trăm năm
về như dao nhọn
ngọt ngào vết đâm
ta chết âm thầm
máu chưa kịp đổ
(thà như giọt mưa
vỡ trên tượng đá
thà như giọt mưa
khô trên tượng đá
có còn hơn không
mưa ôm tượng đá)
2.
thà như giọt mưa
gieo xuống mặt người
vỡ tan vỡ tan
nào ta ân hận
bởi còn kịp nghe
nhịp run vồi vội
trên ngọn lông măng
(người từ trăm năm
vì ta phải khổ)
1970
Thà như giọt mưa – Phạm Duy
Thà như giọt mưa vỡ trên tượng đá
thà như giọt mưa khô trên tượng đá
thà như mưa gió đến ôm tượng đá
có còn hơn không, có còn hơn không
có còn hơn không, có còn hơn không
Người từ trăm năm về như dao nhọn
người từ trăm năm về như dao nhọn
dao vết ngọt đâm ta chết trầm ngâm
dòng máu chưa kịp tràn
dòng máu chưa kịp tràn
Người từ trăm năm về khơi tình động
người từ trăm năm về khơi tình động
ta chạy vòng vòng ta chạy mòn hơi
nào có hay đời cạn nào có hay cạn đời
Người từ trăm năm về phai tóc nhuộm
người từ trăm năm về phai tóc nhuộm
ta chạy mù đời ta chạy tàn hơi
quỵ té trên đường rồi
sợi tóc vương chân người
Người từ trăm năm về qua trường Luật
người từ trăm năm về qua trường Luật
ta hỏng Tú Tài ta hụt tình yêu
thi hỏng mất rồi ta đợi ngày đi
đau lòng ta muốn khóc
đau lòng ta muốn khóc
Thà như giọt mưa vỡ trên mặt Duyên
thà như giọt mưa khô trên mặt Duyên
để ta nghe thoáng tiếng mưa vội đến
những giọt run run ướt ngọn lông măng
những giọt run run ướt ngọn lông măng
khiến người trăm năm đau khổ ăn năn
khiến người tên Duyên đau khổ muôn niên ..
Trúc đào
Trời nào đã tạnh cơn mưa
Mà giông tố cũ còn chưa muốn tàn
Nhà người tôi quyết không sang
Thù người tôi những đêm nằm nghiến răng
Quên người – nhất quyết tôi quên
Mà sao gặp lại còn kiên nhẫn chào
Chiều xưa có ngọn trúc đào
Mùa thu lá rụng bay vào sân em
Mùa thu lá rụng êm đềm
Như cô với cậu cười duyên dại khờ
Bởi vì hai đứa ngây thơ
Tình tôi dạo ấy là… ngơ ngẩn nhìn
Thế rồi trăng sáng lung linh
Em mười sáu tuổi giận hờn vu vơ
Sang năm mười bảy không ngờ
Tình tôi nít nhỏ ngồi mơ cũng thừa
Tôi mười bảy tuổi buồn chưa
Đầu niên học mới dầm mưa cả ngày
Chiều nay ngang cổng nhà ai
Nhủ lòng tôi chỉ nhìn cây trúc đào
Nhưng mà không hiểu vì sao
Gặp người xưa lại nhìn nhau mỉm cười?
1973
Trúc đào – Anh Bằng
Chiều xưa có ngọn trúc đào
mùa thu lá rụng bay vào sân em
chiều thu lá rụng êm đềm
vàng sân lá đổ cho mềm chân em
Tại vì hai đứa ngây thơ
tình tôi dạo ấy là ngơ ngẩn nhìn
nhìn vằng trăng sáng lung linh
nhìn em mười sáu như cành hoa lê
rồi mùa thu ấy qua đi
chợt em mười tám chợt nghe lạnh lùng
thuyền đành xa bến sang sông
hàng cây trút lá tình đi lấy chồng
Chiều nay nhớ ngọt trúc đào
mùa thu lá rụng bay vào sân em
người đi biết về phương nào
bỏ ta với ngọn trúc đào bơ vơ ..
Hai năm tình lận đận
1.
hai năm tình lận đận
hai đứa cùng xanh xao
mùa đông, hai đứa lạnh
cùng thở dài như nhau
hai năm tình lận đận
hai đứa cùng hư hao
(em không còn thắt bím
nuôi dưỡng thời ngây thơ
anh không còn lính quýnh
giữa sân trường trao thư)
hai năm tình lận đận
hai đứa đành xa nhau
em vẫn còn mắt liếc
anh vẫn còn nôn nao
ngoài đường em bước chậm
trong quán chiều anh ngóng cổ cao
2.
em bây giờ có lẽ
toan tính chuyện lọc lừa
anh bây giờ có lẽ
xin làm người tình thua
chuông nhà thờ đổ mệt
tượng Chúa gầy hơn xưa
Chúa bây giờ có lẽ
rơi xuống trần gian mưa
(dù sao thì Chúa cũng
một thời làm trai tơ
dù sao thì Chúa cũng
là đàn ông… dại khờ)
anh bây giờ có lẽ
thiết tha hơn tín đồ
nguyện làm cây thánh giá
trên chót đỉnh nhà thờ
cô đơn nhìn bụi bậm
làm phân bón rêu xanh
(dù sao cây thánh giá
cũng được người nhân danh)
3.
hai năm tình lận đận
em đã già hơn xưa!
Hai năm tình lận đận – Phạm Duy
Hai năm tình lận đận, hai đứa cùng xanh xao
hai năm trời mùa lạnh, cùng thở dài như nhau
hai năm tình lận đận, hai đứa cùng hư hao
hai năm tình lận đận, hai đứa đành xa nhau
Em xưa còn thắt bím, nuôi dưỡng thêm ngây thơ
anh xưa còn lính quýnh giữa sân trường trao thư
em thường hay mắt liếc, anh thường ngóng cổ cao
ngoài đường em bước chậm, quán chiều anh nôn nao
Hai năm tình lận đận, hai đứa cùng xanh xao
hai năm trời mùa lạnh, cùng thở dài như nhau
hai năm tình lận đận, hai đứa cùng hư hao
hai năm tình lận đận, hai đứa đành xa nhau
Em bây giờ có lẽ toan tính chuyện lọc lừa
anh bây giờ có lẽ xin làm người tình thua
chuông nhà thờ đổ lạnh, tượng Chúa gầy hơn xưa
chúa bây giờ có lẽ xuống trần gian trong mưa
Anh bây giờ có lẽ thiết tha hơn tín đồ
xin làm cây thánh giá trên nóc cao nhà thờ
cô đơn nhìn bụi bậm, xanh xác rêu phủ mờ
trước ngày lên ngôi Chúa, chưa chắc không dại khờ
Hai năm tình lận đận, hai đứa già hơn xưa
hai năm tình lận đận, mình đã già hơn xưa
mình đã già hơn xưa ..
Đám đông
1.
cô Bắc Kỳ nho nhỏ
tóc “demi-garçon”
chiều vui thương đón gió
có thương thầm anh không?
cô Bắc Kỳ nho nhỏ
tóc “demi-garçon”
cười ngày thơ hết nụ
tình cờ thấy anh trông
khi không đường nín gió
bụi hết thời bay rong
khi không đường nín gió
anh lấy gì lang thang?
cô Bắc Kỳ nho nhỏ
tóc “demi-garçon”
chiều đạp xe vô chợ
mắt như trời bao dung
anh vì mê mải ngó
nên quên thù đám đông!
2.
đời chia muôn nhánh khổ
anh tận gốc gian nan
cửa chùa tuy rộng mở
tà đạo khó nương thân
anh đành xưng quỷ sứ
lãnh đủ ngọn dao trần!
qua giáo đường kiếm Chúa
xin được làm chiên ngoan
Chúa cười rung thánh giá
bảo: đầu ngươi có sừng!
đời chia muôn nhánh khổ
anh tận gốc gian nan
cô Bắc Kỳ nho nhỏ
mắt như trời bao dung
hãy nhìn anh thật rõ
trước khi nhìn đám đông
hãy nhìn sâu chút nữa
trước khi vào đám đông!
1973
Cô Bắc Kỳ nho nhỏ – Phạm Duy
Này cô em Bắc Kỳ nho nhỏ
này cô em tóc demi garcon
chiều hôm nay xuống đường đón gió
cô có tình cờ
nhìn thấy anh không
Này cô em Bắc Kỳ nho nhỏ
này cô em có nụ cười ngây thơ
thành khi không quãng đường im gió
không gió lấy gì lang thang
cô có thương thầm anh không?
Đời chim muôn nhánh khổ nguy nan
mà anh mang tội gốc chưa tan
cửa chùa nào mà không rộng mở
quỷ sứ nào chẳng muốn nương thân?
Rồi khi qua giáo đường kiếm Chúa
đội thánh giá xin làm chiên ngoan
thấy có đứa đuôi dài đầu sừng
chúa cũng xót thương người lầm than
Này cô em Bắc Kỳ nho nhỏ
mày cô em tóc demi garcon
đạp xe vô lối chờ anh ngó
quên hết giận hờn
thù ghét đám đông
Này cô em Bắc Kỳ nho nhỏ
này cô em mắt trời bao dung
nhìn anh đi hãy nhìn cho rõ
trước khi nhìn đám đông
trước khi vào đám đông ..
Linh mục
1.
dĩ vãng là địa ngục
giam hãm đời muôn năm
tôi – người yêu dĩ vãng
nên sống gần Satan
ngày kia nghe lời quỉ
giáng thế thêm một lần
trong kiếp người linh mục
xao gầy cơn điên trăng!
2.
vì tôi là linh mục
không mặc áo nhà giòng
nên suốt đời hiu quạnh
nên suốt đời lang thang!
vì tôi là linh mục
giảng lời tình nhân gian
nên không có thánh kinh
nên không có bổn đạo
nên không có giáo đường
(một tín đồ duy nhất
vừa thiêu huỷ lầu chuông!)
vì tôi là linh mục
phổ lời tình nhân gian
thành câu thơ buồn bã
nên hạnh phúc đâu còn
nên người tình duy nhất
vừa thiêu huỷ lầu chuông
vì tôi là linh mục
không biết mặt thánh thần
nên tín đồ duy nhất
cũng là đấng quyền năng!
3.
tín đồ là người tình
người tình là ác quỉ
ác quỉ là quyền năng
quyền năng là tín đồ
tín đồ là người tình
(vì tôi là linh mục
giảng lời tình nhân gian!)
4.
vì tôi là linh mục
không biết rửa tội người
nên âm thầm lúc chết
tội mình còn thâm vai…
1970
Vì tôi là linh mục – Nguyễn Đức Quang
Vì tôi là linh mục
không mặc chiếc áo dòng
nên suốt đời hiu quạnh
nên suốt đời lang thang
Vì tôi là linh mục
có được một tín đồ
nhưng không là thánh thần
nên tín đồ đi hoang
Vì tôi là linh mục
giảng lời tình nhân gian
nên không còn tiếng khóc
nên không còn tiếng trách
nên không biết kêu than
nên tôi rất bơ vơ
nên tôi rất dại khờ
Vì tôi là linh mục
không mặc chiếc dòng
nên suốt đời hiu quạnh
nên suốt đời lang thang
Vì tôi là linh mục
có được một tín đồ
nhưng không là thánh thần
nên tín đồ đi hoang
Vì tôi là linh mục
tưởng đời là hạnh phúc
nên tin lời thiếu nữ
như tin vào Đức Chúa
câu kinh sớm chưa yêu
câu kinh tối chưa mê
vẫn mất mát ê chề
Mất vì tin tín đồ là người tình
có ngờ đâu người tình là ác quỷ
ác quỷ đầy quyền năng
giam tôi trong tín đồ
tín đồ là người tình
Người tình bỏ tôi đi
thiêu hủy lòng tin si
người tình bỏ tôi đi
thiêu hủy lời kinh xưa
người tình bỏ tôi đi
giáo đường buồn lê thê
lời chia xa
Vì tôi là linh mục
chưa rửa tội bao giờ
nên âm thầm qua đời
tội ác còn trong tôi
Vì tôi là linh mục
chưa rửa tội bao giờ
nên âm thầm qua đời
tội ác còn trong tôi
Vì tôi là linh mục
vì tôi là linh mục
người ơi một linh mục
rất dại khờ ..
Tâm ca
hỡi người tóc mượt như sông
sao o chảy hết nguồn lòng của anh
mai kia ngoảnh mặt sao đành
bằng không gặp lại tình hành sao cam?
hỡi người tóc gió hương giang
sao o xua hết mây đan nắng hồng
chiều nao con sáo sang sông
hương đồng cỏ nội anh buồn với ai?
hỡi người tóc nội thành bay
sao o nhập một mười hai nhịp cầu
chừng nào o lấy chồng đâu
gặp anh ghé nón tựa sầu nơi mô?
hỡi người tóc ủ ca dao
sao o không biết môi nào môi anh
để cho sợi tóc… chẳng lành
ươm hương cau xuống chân quanh tìm trầu
bây giờ anh biết đường nao
bác ơi lòng “mạ” lối nào đi quanh?
Westminster, CA, 13/12/88
Con sáo sang sông – Võ Tá Hân
Hỡi người tóc mượt như sông
sao o chảy hết nguồn lòng của anh
mai kia ngoảnh mặt sao đành
bằng không gặp lại tình hành sao cam
Hỡi người tóc ủ ca dao
sao o không biết môi nào môi anh
để cho sợi tóc chẳng lành
giờ đây anh biết lối nào đi quanh
Hỡi người tóc gió Hương giang
sao o xua hết mây đan nắng hồng
chiều nao con sáo sang sông
hương đồng cỏ nội anh buồn với ai
Hỡi người tóc Nội thành bay
sao o nhập một mười hai nhịp cầu
chừng nào o lấy chồng đâu
gặp anh ghé nón tựa sầu nơi mô? ..
co phai NTN la 1 priest khong ?
Trong quá trình tìm kiếm, vangson vẫn chưa tìm được thông tin cho câu hỏi của bạn, rằng: “Nhà thơ Nguyễn Tất Niên có phải là một thầy tu (Priest) hay không?”. Hy vọng một người nào đó đi qua có thể giúp được bạn, cảm ơn bạn đã ghé thăm!
Nhờ Vàng Son public bài Minh Khúc 4, 7 đã được phổ nhạc.
Cảm ơn.
Chào bạn Liêm Lê, cảm ơn bạn đã quan tâm đến Vàng Son. Do tính khả dụng của nguồn video từ Youtube không cao (dễ mất, bị xóa, …), kể từ năm 2022, Vàng Son đã không còn đính kèm video Youtube vào cuối mỗi bài viết. Trân trọng thông tin đến bạn nhé!